Bị viêm họng nên ăn và kiêng gì để mau hồi phục

Có thể bạn không biết trong nhiều trường hợp các loại thuốc kháng sinh không chỉ không giúp bệnh viêm họng của bạn khỏi dứt điểm mà chúng còn gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, nếu tình hình không quá nghiêm trọng, bạn nên điều trị viêm họng tại nhà bằng các mẹo điều trị kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Vậy viêm họng nên ăn gì và nên kiêng gì? Xem ngay bài viết dưới đây của Dr.Muối để có được câu trả lời đúng nhất nhé!

1. Nên ăn gì khi bị viêm họng?

Viêm họng ăn gì tốt nhất? Một số nhóm thực phẩm mà chúng tôi khuyến cáo bạn nên sử dụng bao gồm:

1.1. Nhóm thực phẩm cực tốt cho bệnh viêm họng

Các loại thực phẩm giàu vitamin C

Có thể bạn chưa biết, bệnh viêm họng chủ yếu do virus và vi khuẩn gây ra. Do đó, cách tốt nhất để nâng cao hệ miễn dịch đó là bổ sung thật nhiều vitamin C. Không những thế, vitamin C còn là chất chống khuẩn, chất chống oxy hóa, do đó chúng có khả năng làm mát, giảm đau ở cổ họng tức thì cực kỳ hiệu quả.

Vitamin C có rất nhiều trong các loại thực phẩm hằng ngày
Vitamin C có rất nhiều trong các loại thực phẩm hằng ngày

Vitamin C là loại dưỡng chất vô cùng phổ biến, mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở các loại thực phẩm như cam, ổi, dâu,.. hay trong một số loại rau như súp lơ, cải xanh,…

Các loại thực phẩm giàu kẽm

Kẽm cũng là một trong những chất rất tốt cho cơ thể. Ngoài công dụng chính là nâng cao sức đề kháng, người dùng thường bổ sung kẽm để duy trì các hoạt động khứu giác của bản thân. Do đó, bạn nên bổ sung kẽm thường xuyên để điều trị nhanh các triệu chứng viêm họng, đồng thời hạn chế những bệnh khác phát sinh.

Trong vỏ hến, sò hàu,… thịt bò, thịt lợn hay một số hạt như ngũ cốc, lúa mì, hạt vừng,… đều chứa một lượng kẽm vô cùng lớn.

Các loại thực phẩm mềm

Khi bị viêm họng, triệu chứng thường gặp nhất đó là cảm giác đau buốt, nuốt khó khăn. Do đó, người bệnh chỉ nên sử dụng những loại thực phẩm mềm, nhiều chất dinh dưỡng, không gây hại đến cổ họng như cháo hay súp.

Trong thời gian bị bệnh, tốt nhất là bạn nên dùng những món mềm như cháo hay súp
Trong thời gian bị bệnh, tốt nhất là bạn nên dùng những món mềm như cháo hay súp.

Các loại thực phẩm trơn mát

Bổ sung những loại thực phẩm trơn mát như canh bí, mướp, bầu,.. là ý tưởng hoàn hảo để vừa làm giảm nhiệt ở cổ họng, vừa giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tất nhiên là chúng chủ yếu mang đến cảm giác nhẹ nhàng khi bạn nhai và nuốt thức ăn.

Các loại thực phẩm kháng viêm

Nhóm thực phẩm kháng viêm sẽ có công dụng chính đó là giúp cổ họng nhanh chóng lành lại, từ đó những biểu hiện của việc viêm họng cũng giảm bớt đáng kể. 

Một số loại thực phẩm ở nhóm kháng viêm này mà bạn nên bổ sung như cà chua, dầu ô liu, bắp cải, các loại rau xanh, anh đào,…

1.2. Các loại thực phẩm cực tốt cho bệnh viêm họng

Trứng luộc

Trong trứng luộc chứa rất nhiều protein không chỉ giúp nâng cao hệ miễn dịch, mà nó còn là thực phẩm mà bạn nên chọn để điều trị viêm họng. Trứng luộc mềm, dễ nuốt, sẽ không làm tổn thương cho cổ họng của bạn.

Trứng luộc mềm, dễ nuốt chứa nhiều dinh dưỡng rất thích hợp để ăn trong khi bạn bị viêm họng
Trứng luộc chứa nhiều dinh dưỡng để điều trị viêm họng

Đặc biệt, bạn không nên chiên trứng, bởi dầu mỡ sẽ chỉ khiến cổ họng của bạn thêm tệ hơn đấy.

Rau củ luộc

Đối với những người bị viêm họng, tốt nhất là nên ăn rau củ luộc như súp lơ, rau cải, cà rốt,… bởi chúng mềm lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như kali, vitamin A,… giúp cơn đau họng của bạn được cải thiện đáng kể. 

Súp, canh, cháo

Các món súp, canh hay cháo sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho người bị bệnh viêm họng, do chúng vô cùng dễ nuốt, không tạo ra cảm giác khó chịu cho người bệnh. 

Bột yến mạch

Bột yến mạch là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng như kẽm, magie cùng nhiều chất chống oxy hóa khác, nên thường được sử dụng cho người bị viêm họng. Bạn có thể sử dụng bột yến mạch ăn kèm với các món ăn hoặc ăn chung với sữa và một số loại hoa quả để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Bột yến mạch chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho người bị viêm họng
Bột yến mạch chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho người bị viêm họng

Củ nghệ

Có thể bạn chưa biết, hợp chất Curcuminoid có trong củ nghệ có công dụng chính là kháng viêm, giảm đau rát tại cổ họng vô cùng hiệu quả. Người bệnh có thể sử dụng bột nghệ pha với nước ấm để uống hoặc pha trực tiếp vào các món ăn đều được.

Sữa chua

Sữa chua chứa rất nhiều lợi khuẩn có công dụng nâng cao hệ miễn dịch ở người, kích thích tiêu hóa. Không những vậy, sữa chua còn là loại thực phẩm mềm, do đó người dùng có thể dễ dàng ăn chúng mà không gây khó chịu cho cổ họng.

Tỏi

Tỏi là thực phẩm vô cùng giàu allicin, được ví như một thần dược để diệt khuẩn, giảm tình trạng đau rát cổ ở bệnh nhân. Bạn có thể ngậm tỏi sống hoặc chưng cách thủy tỏi, chúng đều có công dụng chữa trị viêm họng cực hiệu quả.

Gừng

Gừng với công dụng kháng khuẩn, hỗ trợ tuần hoàn máu, giảm đau rát nên vô cùng hiệu quả khi dùng cho người mắc chứng viêm họng. Do vậy, nếu nhận thấy mình đang có những triệu chứng của bệnh, bạn có thể pha gừng với mật ong để cải thiện nhanh tình trạng bệnh của bản thân.

Gừng là một trong những loại thực phẩm bạn nên dùng khi viêm họn
Gừng là một trong những loại thực phẩm bạn nên dùng khi viêm họng

Mật ong

Nhắc đến những loại thực phẩm tốt cho những người bị viêm họng thì không thể không nhắc đến mật ong. Đây là thành phần vô cùng quan trọng giúp hỗ trợ tiêu đờm, giảm ho, giảm đau rát đồng thời nâng cao kháng thể cho người bệnh. Mỗi ngày chỉ cần dùng 1 -2 thìa mật ong là đảm bảo bạn sẽ không còn khó chịu bởi cơn đau do viêm họng mang đến.

1.3. Các loại đồ uống cho người bị viêm họng

Sinh tố, nước ép

Khi bị bệnh, sinh tố hay nước ép là nguồn dinh dưỡng tuyệt vô cùng hoàn hảo. Công thức sinh tố tuyệt vời nhất mà bác sĩ khuyên bạn khi bị viêm họng đó là sử dụng cải xoăn, cần tây hay một số loại hoa quả khác như việt quất, dâu tây, vừa ít đường lại còn là chất chống oxy hóa tốt.

Sinh tố hay nước ép là những nguồn dưỡng chất tuyệt vời đấy
Sinh tố hay nước ép là những nguồn dưỡng chất tuyệt vời đấy

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng một số loại nước ép như nước ép cam, giúp  bổ sung chất xơ và vitamin cho cơ thể, đồng thời nâng cao chất lượng hệ miễn dịch cho người bệnh.

Trà gừng, mật ong

Từ lâu trà gừng mật ong là phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng tốt nhất mà bác sĩ khuyên bạn nên lựa chọn. Sử dụng loại trà này, bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy tình trạng “ùn tắc” trong cổ họng được cải thiện, không còn bị tức ngực nữa. 

Không những thế, loại thức uống này còn có công dụng giảm kích ứng niêm mạc họng, từ đó cơn ho của bạn sẽ giảm đi một cách nhanh chóng.

1.4. Các loại trái cây cho người bị viêm họng

Chuối

Có thể bạn chưa biết, trong chuối chín chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như vitamin B6, B12, C cùng nhiều khoáng chất khác như magie, kali, natri, giúp làm giảm nhanh chóng cơn nóng rát cổ họng. Đặc biệt, bởi vì chuối thuộc nhóm trơn mềm, nên bạn sẽ không cảm thấy khó chịu khi ăn. Chưa hết, chuối còn có công dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa, ngăn tình trạng trào ngược dạ dày.

Chuối với rất nhiều dưỡng chất tốt là thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua khi bị viêm họng
Chuối với rất nhiều dưỡng chất tốt là thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua khi bị viêm họng

Lê ngọt có tính đàm là thực phẩm vô cùng tốt cho đường hô hấp, dành cho người muốn bổ phế, tiêu đờm, và giảm ho. Lê là một trong những thực phẩm không còn xa lạ gì với những người muốn trị viêm họng, do đó bạn đừng chần chừ gì mà không thêm loại quả này vào thực đơn hằng ngày nhé.

Dây Tây

Với dây tây bạn có thể ăn trực tiếp hoặc làm nước ép, chúng đều rất tốt cho cơ thể. Công dụng chính của loại trái cây này là hỗ trợ làm giảm tình trạng ngứa rát cổ họng, tiêu đờm cực kỳ hiệu quả. 

Dâu tây là loại thực phẩm bạn nên thêm vào thực đơn khi bị viêm họng
Dâu tây là loại thực phẩm bạn nên thêm vào thực đơn khi bị viêm họng

Quả mâm xôi

Trong quả mâm xôi có một lượng chất kẽm vô cùng dồi dào, do đó nếu bạn bị viêm họng thì nên dùng ngay loại quả này, tác dụng tức thì của nó sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy.

2. Nên kiêng gì khi bị viêm họng?

Vậy viêm họng không nên ăn gì? Một số loại thực phẩm bạn tuyệt đối nên tránh xa đó là…

Đồ uống và thực phẩm lạnh

Những thức uống lạnh hay thực phẩm lạnh như kem sẽ làm tình trạng sưng và viêm cổ họng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, khi bị viêm họng bạn không nên dùng nước lạnh, hoặc cho thêm đá vào uống mà chỉ nên uống nước nóng, ấm.

Trong thời gian bị viêm họng bạn nên tránh xa thức uống lạnh hay thực phẩm lạnh
Trong thời gian bị viêm họng bạn nên tránh xa thức uống lạnh hay thực phẩm lạnh

Đồng thời, trong khi bị bệnh, bạn cũng tuyệt đối không ăn những thực phẩm được đông lạnh, mà chỉ nên sử dụng thực phẩm tươi bởi vì điều này rất dễ làm mất chất dinh dưỡng trong thực phẩm.

Đồ ăn cay nóng

Tuyệt đối tránh xa đồ ăn cay nóng bởi chúng là nguyên nhân chính gây kích thích niêm mạc họng, gây nóng rát ở cổ họng. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ bởi chúng sẽ làm tình trạng cổ họng của bạn ngày một nghiêm trọng hơn đấy.

Đồ ăn khô cứng, góc cạnh

Đồ ăn khô cứng, góc cạnh rất khó nuốt, do đó chúng sẽ gây va chạm với viêm mạc họng của bạn khi ăn, làm xước bề mặt cổ họng. Đồng thời khiến cổ họng ngày càng tổn thương thêm nghiêm trọng hơn.

Đồ ngọt

Bạn có biết tại sao bạn không nên dùng đồ ngọt trong khi bị viêm họng hay không. Trong đồ ngọt chứa rất nhiều arginine, đây được xem là môi trường dành riêng cho vi khuẩn, tại đây chúng sinh sôi và phát triển cực mạnh. 

Đồ ngọt với arginine là môi trường sống lý tưởng của vi khuẩn
Đồ ngọt với arginine là môi trường sống lý tưởng của vi khuẩn

Đồng thời, đồ ngọt sẽ làm tăng dịch tiết nhờn, làm tình trạng đờm không thể giảm bớt, lúc này bạn rất khó để điều trị bệnh dứt điểm hoàn toàn.

Đồ uống có cồn và chất kích thích 

Những loại đồ uống có cồn và chất kích thích như rượu bia, cafe cũng tuyệt đối nên tránh xa. Chúng không chỉ là mối nguy hại đến sức khỏe mà còn làm tình trạng nóng rát, sưng đau của cổ họng ngày càng nghiêm trọng hơn.

3. Các biện pháp ngăn ngừa bệnh viêm họng

Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh. Cách tốt nhất để bạn phòng tránh bệnh hiệu quả đó là tránh xa những tác nhân gây bệnh, đồng thời giữ gìn vệ sinh bản thân thật tốt, tạo thói quen tập thể dục rèn luyện sức khỏe cho bản thân. Một số biện pháp hiệu quả giúp bạn phòng tránh bệnh viêm họng cho bản thân và gia đình như:

  • Đánh răng thường xuyên bằng nước muối ấm. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nước muối có sẵn, tốt cho sức khỏe trong đó nước muối của Dr.Muối đang là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng. Trên dây chuyền sản xuất hiện đại nhất cùng nguyên liệu sạch, nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, sử dụng nước muối của Dr.Muối là phương pháp ngừa viêm họng tốt mà bạn chắc chắn nên thử. Những hiệu quả mà nó mang đến chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng đâu đấy.
Nước muối của Dr.Muối vô cùng tốt trong ngừa và chữa viêm họng
Nước muối của Dr.Muối vô cùng tốt trong ngừa và chữa viêm họng
  • Nhớ rửa tay thường xuyên, nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh xong
  • Không sử dụng khăn khi hắt xì hơi, nên dùng giấy sạch, 1 lần rồi vứt đi. 
  • Sử dụng nước rửa tay chứa cồn hoặc nước rửa tay khô khi rửa tay.
  • Không chạm tay vào điện thoại công cộng.
  • Không để miệng chạm vào vòi nước.
  • Thường xuyên dùng nước lau chuyên dụng để vệ sinh bề mặt điện thoại, bàn phím, điều khiển,…
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, đồng thời cũng không nên dùng chung đồ dùng.

Sau bài viết của Dr.Muối bạn đã biết viêm họng nên ăn gì và kiêng ăn gì chưa? Ngoài những mẹo chữa viêm họng thì việc có một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp bệnh của bạn chóng khỏi vô cùng hiệu quả đấy. Đừng để cơn đau làm phiền cuộc sống của bạn và người thân. Thế nhưng nếu tình trạng của bạn không khả quan hơn, thì phải nhanh chóng đến các trung tâm y tế gần nhất để được bác sĩ chẩn đoán và chữa trị nhé.

Bài viết Bị viêm họng nên ăn và kiêng gì để mau hồi phục đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Dr. Muối.



source https://doctormuoi.vn/viem-hong-nen-an-gi-va-kieng-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu về Dr Muối

Công dụng của nước súc miệng & Cách dùng nước súc miệng đúng cách

Vì sao răng bị mảng bám đen? Gợi ý 9 cách làm sạch siêu tốc