Viêm họng hạt là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh

Viêm họng hạt là một bệnh lý vô cùng nghiêm trọng, kéo dài và thường gây ra nhiều diễn biến phức tạp. Vậy viêm họng hạt là gì? làm thế nào để phòng tránh chúng cùng cách chữa trị ra sao. Tất cả sẽ có ngay trong bài viết của Dr.Muối, cùng theo dõi nhé.

1. Viêm họng hạt là gì?

Viêm họng hạt là gì? Đây là một thể của bệnh viêm họng mãn tính quá phát. Do vùng vòm họng bị nhiễm kéo dài mà không được xử lý một cách dứt điểm. 

Khi bị viêm họng hạt, tại vùng họng của người bệnh sẽ xuất hiện những hạt nhỏ. Bởi các tổ chức lympho ở thành sau họng phải hoạt động liên tục, quá mức trong một khoảng thời gian dài. Do đó, chúng phình to ra thành nhiều dạng kích thước khác nhau.

viêm họng hạt là gì
Bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không chắc là câu hỏi của nhiều người hiện nay

Các hạt này đôi khi chỉ bằng đầu ghim, hoặc to hơn là bằng hạt đậu nhưng lại làm người bệnh luôn có cảm giác đau rát, ngứa cổ và vô cùng khó chịu khi nuốt.

2. Các tác nhân dẫn đến viêm họng hạt

Viêm họng hạt và cách điều trị của nó như thế nào? Để điều trị viêm họng hạt hiệu quả, đầu tiên bạn phải biết nguyên nhân gây ra bệnh là gì? Viêm họng hạt có thể do cả virus và vi khuẩn gây ra. Đây là bệnh lý vô cùng phổ biến, và thường có xu hướng xuất hiện nhiều hơn khi trời bắt đầu trở lạnh.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm họng hạt mà bạn thường gặp phải đó là bị viêm xoang lâu ngày. Lúc này, các dịch nhầy sẽ chảy từ các xoang xuống thành sau họng, làm bao phủ các lớp viêm mạc, khiến nó không thể thực hiện chức năng làm sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn và virus xâm nhập. Dẫn đến tình trạng viêm và các hạt xuất hiện ở vùng thành sau họng. 

nguyên nhân viêm họng hạt
Nguyên nhân chủ yếu khiến viêm họng hạt xảy ra đó là do vi khuẩn và virus

Ngoài ra, bệnh amidan sau thời gian chữa trị cũng là nguyên nhân gây ra bệnh. Bởi sau khi mổ, các các lympho ở thành sau họng phải phát triển mạnh để bù đắp lại phần mô bị cắt bỏ, nên nguy cơ gây bệnh viêm họng hạt càng cao.

Không những thế, bệnh viêm họng hạt còn xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác như phải làm việc trong môi trường ô nhiễm, phải tiếp xúc với khói thuốc thường xuyên, rối loạn dạ dày, bị suy gan, mắc hội chứng trào ngược dạ dày,….

3. Triệu chứng và dấu hiệu viêm họng hạt

Một số dấu hiệu viêm họng hạt thường gặp ở người bệnh như:

  • Luôn có cảm giác vướng trong họng nên phải thường khạc nhổ. Mỗi lần khạc được thì cảm giác ngứa họng sẽ giảm đi rất nhiều.
  • Một số người bệnh có cảm giác cổ họng mình bị khô, rát, mang đến cảm giác vô cùng khó chịu.
  • Khi bị viêm họng hạt, người bệnh sẽ luôn bị vướng ở cổ họng nên khi nuốt rất đau.
  • Một triệu chứng của viêm họng hạt khác đó là cảm giác nóng cay ở cổ họng, kèm theo những cơn ho. Thông thường, càng về đêm, thì người bệnh càng ho dữ dội hơn.
  • Tiếng nói có thể bị tắt, cho dù bạn nằm nghiêng bên nào đi nữa cũng bị tắc mũi, khó chịu.
  • Biểu hiện của viêm họng hạt cũng hay gặp đó là người bệnh bị buồn nôn, và có thêm nhiều phản xạ họng khác.
triệu chứng viêm họng hạt
Một số triệu chứng bệnh viêm họng hạt phổ biến với người bệnh mà bạn nên biết

Khi có những triệu chứng viêm họng hạt trên, tốt nhất là bạn nên đến ngay những cơ sở y tế gần nhà để có thể được chẩn đoán, và chữa bệnh viêm họng hạt nhanh chóng. Càng để lâu thì những biểu hiện viêm họng hạt này sẽ càng nghiêm trọng, gây khó khăn khi điều trị hơn.

4. Đặc điểm khó điều trị nhưng dễ tái phát của viêm họng hạt

Cách chữa bệnh viêm họng hạt mãn tính chưa bao giờ là điều dễ dàng. Ngày nay, phương pháp điều trị viêm họng hạt tốt nhất mà các bác sĩ thường khuyên dùng đó là  điều trị bằng hóa chất hoặc đốt điện. Tuy nhiên 2 phương pháp này đều rất khó để có thể điều trị bệnh dứt điểm. Bởi thông thường, chúng chỉ trị được những hạt sưng to. Song lại vô tình kích thích vùng viêm mạc xung quanh, giúp các hạt có sẵn trên đó phát triển nhanh hơn.

Khi bạn chỉ đốt hạt sưng trong họng đơn thuần mà không chữa trị các triệu chứng viêm nhiễm đi kèm thì rất khó để giúp nó trở thành cách điều trị viêm họng hạt dứt điểm được. Không những vậy, có khi điều này còn làm bệnh tái phát, và tình trạng còn nặng hơn lúc chưa chữa trị.

điều trị viêm họng hạt
Điều trị viêm họng hạt chưa bao giờ là điều dễ dàng

Do vậy, cách chữa trị viêm họng hạt tốt nhất đó là bạn xác định trước biểu hiện viêm họng hạt của mình là gì, sau đó tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh la do vi khuẩn hay do nấm gây ra, rồi mới tìm cách loại bỏ chúng.

Để làm được điều này, bạn cần tiến hành nuôi cấy, phân lập vi khuẩn để chọn được kháng sinh phù hợp để tiêu diệt được vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, bạn cũng cần khám xem mình có bị viêm xoang hay viêm mũi dị ứng hay không nhé. Có như vậy thì những dấu hiệu của viêm họng hạt mới có thể được điều trị dứt điểm.

5. Viêm họng hạt kiêng gì để mau khỏi bệnh?

Sau khi biết được dấu hiệu nhận biết viêm họng hạt, thì Dr.Muối sẽ cung cấp cho bạn thông tin của một số loại thực phẩm bạn nên kiêng trong quá trình chữa bệnh viêm họng hạt:

  • Khi bị viêm họng hạt, để tránh tình trạng sưng đau thì bạn nên tuyệt đối không dùng những loại thực phẩm cay nóng, nhiều gia vị như tiêu hay ớt,..
  • Những đồ ăn dầu mỡ sẽ khiến đờm ở vùng họng tiết ra nhiều hơn, nên bạn cũng nên kiêng sử dụng. Ngoài lý do này thì đồ cay nóng thường cứng và nhiều góc cạnh, do đó khi ăn rất dễ làm tổn thương đến niêm mạc họng, làm những dấu hiệu của viêm họng hạt càng nặng hơn.
  • Không ăn những loại thực phẩm khô cứng, nó luôn không phải là cách điều trị bệnh viêm họng hạt thông minh bởi khi ăn, người bệnh sẽ bị cảm giác đau họng tăng lên.
  • Mặc dù một trong các cách trị bệnh viêm họng hạt tốt nhất luôn là uống nhiều nước. Tuy nhiên, nước lạnh, kem chè lạnh là những thực phẩm mà bạn không nên dùng bởi chúng sẽ khiến cổ họng sưng tấy, càng ngày càng khó điều trị hơn.
  • Những chất kích thích như cafe, rượu bia khi vào cơ thể sẽ khiến hệ miễn dịch suy yếu, khiến thời gian chữa bệnh của bạn kéo dài hơn thông thường.
  • Cuối cùng những loại thực phẩm quá ngọt sẽ làm tăng tiết dịch nhầy, làm cổ họng có đờm và khó khỏi.
thực phẩm nên dùng khi viêm họng hạt
Một số loại thực phẩm bạn nên kiêng khi bị viêm họng hạt

6. Phòng tránh tái phát viêm họng hạt

Để có thể phòng tránh tái phát viêm họng hạt, bạn nên áp dụng những phương pháp dưới đây:

  • Vệ sinh đường hô hấp cẩn thận hằng ngày bằng các hành động vô cùng dễ dàng như vệ sinh răng miệng trước và sau khi ngủ dậy và sau khi ăn xong,..
  • Nên điều trị dứt điểm bệnh viêm họng, không nên để nó biến chứng.
  • Đeo khẩu trang khi ra đường, để tránh hít phải khói bụi, khí thải nhà máy ô nhiễm,…
  • Không hút thuốc lá và tránh xa những nơi có khói thuốc.
  • Luôn bổ sung vitamin hằng ngày, rèn luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe.
  • Giữ ấm cổ, cơ thể. Không ăn kem, đồ lạnh, uống rượu, bia.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm
  • Khi có dấu hiệu bệnh, ngay lập tức đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và chữa trị.
Một số phương pháp giúp bạn chế tái phát viêm họng hạt mà bạn nên biết

Việc điều trị viêm họng hạt sẽ ngày càng khó khăn nếu không phát hiện kịp thời, do đó để tránh tình trạng ngày càng xấu tốt nhất bạn nên phòng ngừa ngay từ đầu. Sử dụng nước muối của Dr. Muối là một trong những phương pháp được nhiều người dùng hiện nay bởi chúng vô cùng đơn giản, mà lại hiệu quả. 

Nước muối của Dr.Muối sử dụng nước muối biển tự nhiên qua nhiều quy trình lọc nước nghiêm ngặt, có công dụng diệt khuẩn tốt, giúp bạn có thể phòng ngừa và điều trị các bệnh về vòm họng mà không tốn quá nhiều chi phí.

Nếu bạn đang gặp phải những dấu hiệu viêm họng hạt trên, tốt nhất là bạn nên đến những cơ sở uy tín để được khám và chữa trị. Tuyệt đối không sử dụng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ. Hy vọng sau bài viết của Dr.Muối bạn đã biết viêm họng hạt là gì cũng như viêm họng hạt triệu chứng như thế nào? Chúc bạn và gia đình luôn luôn khỏe mạnh.

Bài viết Viêm họng hạt là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Dr. Muối.



source https://doctormuoi.vn/viem-hong-hat-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu về Dr Muối

Công dụng của nước súc miệng & Cách dùng nước súc miệng đúng cách

Vì sao răng bị mảng bám đen? Gợi ý 9 cách làm sạch siêu tốc